Trên cơ sở đã hoàn thành đầu tư tái cấu trúc nền tảng sản xuất, phát triển thị trường và nâng cao năng lực cốt lõi các mảng hoạt động, năm 2018 Nhựa Đồng Nai đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 2.641 tỷ doanh thu và và 150 tỷ lợi nhuận, tương ứng mức tăng 64% và 83%. Để nguồn lực tài chính tương ứng với quy mô, công ty đã được ĐHĐCĐ thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 500 tỉ đồng lên 1000 tỉ đồng.

Thách thức ngành nhựa
Năm 2017, ngoài mảng Bao bì đạt 99% so với kế hoạch 2017, các mảng nhựa hạ tầng và dân dụng, mảng nhựa công nghiệp đều chưa đạt chỉ tiêu doanh thu thuần với tỉ lệ lần lượt là: 74% và 64%.
Nguyên nhân HĐQT và Ban Điều hành DNP Corp nhìn nhận thẳng thắn là do kế hoạch chưa bám sát thực tế, những thiếu sót trong trình độ quản trị triển khai đầu tư, công tác vận hành các khâu chưa đồng bộ dẫn tới mất thời gian để hoàn thiện ra sản phẩm cuối cùng. Một nguyên nhân quan trọng khác được xác định là công tác kinh doanh marketing chưa theo kịp tốc độ phát triển trong khi thị trường đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn. Ngoài ra, diễn biến giá dầu và giá hàng hóa cơ bản tăng, làm cho ngành nhựa bị ảnh hưởng tiêu cực.
Tuy nhiên, Công ty vẫn đạt được các thành quả nhất định trong năm. Về kinh doanh, Nhựa Đồng Nai tiếp tục duy trì vị thế số 1 về thị phần ở mảng ống nhựa hạ tầng và thiết lập hệ thống phân phối tại nhiều tỉnh cho ống nhựa dân dụng. Ở mảng nhựa công nghiệp, Nhựa Tân Phú đã ký kết được thêm nhiều đơn hàng với các đối tác mới có giá bán tốt hơn và chuẩn bị mở rộng sang thị trường gia dụng. Về sản xuất, Nhựa Đồng Nai đã hoàn thành đầu tư và đi vào sản xuất hơn 400 bộ khuôn cho phụ kiện nhựa dân dụng, trở thành nhà sản xuất đa dạng nhất cho lĩnh vực này tại Việt Nam. Nhựa Tân Phú hoàn thiện mô hình quản trị sản xuất kiểu Nhật và đạt tiêu chuẩn ISO15378 cho cung ứng bao bì nhựa cho ngành thực phẩm, dược phẩm.

Trên cơ sở nền tảng đã được xây dựng và dự báo vĩ mô thuận lợi năm 2018, DNP Corp đặt ra kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ sản lượng và doanh thu các mảng kinh doanh nhựa. Trong đó, ống nhựa và phụ kiện tiếp tục là lĩnh vực đóng góp chủ đạo vào doanh thu với 1074 tỉ đồng. Các lĩnh vực còn lại doanh thu đóng góp lần lượt là: Nhựa công nghiệp và gia dụng: 730 tỉ đồng, Bao bì: 486 tỉ đồng.
Để hiện thực hóa mục tiêu, đơn vị đề ra chiến lược cấu trúc sản phẩm mới, tập trung đẩy mạnh doanh thu các sản phẩm có biên lợi nhuận cao, bền vững như nhựa gia dụng, phụ kiện nhựa xây dựng… Tái định vị, lựa chọn thị trường, khách hàng chọn lọc, có nhiều giá trị gia tăng và tạo sự khác biệt qua dịch vụ, thiết kế và tính đa dạng tiện ích. Đồng thời, tập trung đầu tư cho kinh doanh và marketing ngành nhựa, khai thác tối ưu công suất nhà máy hiện tại, dừng và hạn chế đầu tư mới cho tài sản cố định mới.
Điểm sáng ngành nước
Ngành nước được xác định là trọng điểm của DNP Corp trong 3-5 năm tới. Năm 2017 đánh dấu các bước tiến quan trọng của DNP Corp trong ngành nước sạch. Thông qua mô hình công ty đầu tư ngành nước DNP Water thành lập tháng 4/2017, công ty đã thực hiện đầu tư thêm vào 8 công ty cấp nước, 2 dự án xây dựng nhà máy nước, nâng tổng công suất thiết kế của các nhà máy nước sở hữu/vận hành lên đến 580.000 m3/ngày đêm. Dự kiến trong các năm tới các khoản đầu tư này sẽ đem lại tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận và dòng tiền đáng kể cho DNP Corp.
Bên cạnh đó, DNP Water cũng nhận được cam kết đầu tư 24,9 triệu USD của IFC. Đây là dấu mốc quan trọng gia tăng nguồn lực tài chính của công ty cũng như kinh nghiệm vận hành, quản lý đầu tư, các thông lệ tốt về môi trường, xã hội và quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững.
Từ thực tiễn hoạt động, DNP Corp đề mục tiêu doanh thu thuần ngành nước 2018 đạt 171 tỉ đồng, tăng trưởng 49% so với 2017, đạt công suất 1 triệu m3 nước/ngày đêm trước năm 2022 (sớm hơn 3 năm so với kế hoạch cũ), trở thành ngành chủ lực đem lại lợi nhuận cho DNP Corp.

Để đạt mục tiêu này, đơn vị định hướng tiếp tục đầu tư ngành nước mạnh mẽ, xây dựng đội ngũ trẻ, hiện đại, chuyên môn cao. Đồng thời, xây dựng hệ thống quản trị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động sản xuất, vận hành, ghi thu…nhanh chóng cải thiện năng suất lao động và hiệu quả hoạt động của các đơn vị ngành nước.
Tiếp tục tăng vốn
Trong năm 2018, DNP Corp tiếp tục tăng vốn điều lệ từ 500 tỉ lên 1000 tỉ đồng qua các phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), và phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư tiềm năng. Đây là nguồn lực được huy động để tăng đầu tư vào ngành nước qua việc đầu tư sở hữu chi phối các công ty tiềm năng và tăng hiệu quả hoạt động của các nhà máy nước nhờ cải tiến quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ.

Với quyết tâm và nỗ lực, DNP Corp dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận, đạt 2.461 tỉ đồng doanh thu thuần và 150 tỷ lợi nhuận sau thuế năm 2018, tương ứng tăng 64% và 83% so với năm 2017.